8 cách phân biệt da thật và giả da ít người biết

Có rất nhiều cách phân da thật và giả da, tuy nhiên bạn nên chọn lựa cửa hàng, thương hiệu uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bạn không phải quá đau đầu khi lo sợ bản thân mua phải hàng kém chất lượng nhé!

Hiện nay, có rất nhiều bài viết liên quan đến cách phân biệt da thật và giả da. Tuy nhiên, bạn cần tìm kiếm có chọn lọc khi nhiều thông tin sai lệch so với thực tế trong cách nhận biết da thật. Hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái qua bài viết sau đây của Kat để hiểu rõ hơn về chất liệu này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Đánh giá qua vẻ bề ngoài của sản phẩm

1.1 Tìm hiểu thông tin của sản phẩm

Trong mỗi sản phẩm dù da thật hay giả da đều có tem mác giới thiệu cũng như cho biết về xuất xứ sản phẩm. Đây là cách phân biệt da thật và giả da thông dụng và dễ dàng nhất. Bởi vì nếu là thương hiệu uy tín, có đăng ký thương hiệu, sản xuất đàng hoàng thì thông tin đính kèm về sản phẩm phải chính xác.

cách phân biệt da thật và giả da
Chọn lựa thương hiệu da thật uy tín, chất lượng

Bạn cũng có thể phân biệt bằng cách nhìn qua từ bề mặt da của sản phẩm. Nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy, da thật sẽ có các lỗ chân lông li ti còn giả da sẽ bóng loáng, không có lỗ chân lông. Tuy nhiên, bạn cần đánh giá một cách kỹ càng và không thể dựa hoàn toàn vào việc cảm quan bên ngoài để đánh giá da thật hay giả da.

1.2 Phân biệt các loại da thật

Công nghệ thuộc da cũng như giả da hiện nay rất hiện đại. Các chất liệu da thật với công nghệ tối tân, kỹ thuật xử lý da thủ công cao cấp, cách nhuộm da có thể loại bỏ hoàn toàn lớp chân lông này.

cách phân biệt da thật và giả da
Da thật được chia thành rất nhiều loại với những đặc điểm khác nhau

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ở các dòng túi da thượng hạng như Hermes, Prada,… Ngoài ra, tùy vào sản phẩm sử dụng chất liệu da loại mấy để xác định rằng có lỗ chân lông, vân da tự nhiên hay không. Hiện nay, da thật có rất nhiều loại như:

  • Da thật 1 lớp: đây là loại da có giá trị cao khi giữ được trạng thái nguyên bản của da với lớp vân da tự nhiên nhất
  • Da thật 1 lớp tạo bề mặt: Loại da này cũng được xếp vào chất liệu da thượng hạng sau khi được xử lý, loại bỏ các vết xước, vết sẹo,.. 
  • Da lớp 2 : Đây là lớp da được tách ra từ lớp trên cùng của da nguyên tấm và phủ lên một lớp hạt nhân tạo sau khi xử lý, chà xát,..
  • Da lớp 3/ da lộn: Da lớp 3 được tách ra từ mặt trong của da nguyên miếng, bề mặt da thường láng, mịn và được kết dính từ keo.
  • Da cán/ vụn da: đây là loại da có chất lượng kém nhất trong các loại da thật. Chúng được gắn kết từ các mảnh vụn da lấy từ da loại 1 nên về kết cấu và độ bền của da cán thường không được đánh giá cao. 

1.3 Phân biệt qua bề mặt da

Lớp bề mặt vân da bên ngoài sẽ vẫn có nhưng để nhận dạng là tự nhiên hay không thì rất khó. Trước tiên hãy chọn nơi sản xuất đồ da thật uy tín sẽ giúp bạn ít tốn công thử da hơn.

Một số bài viết có chỉ đến cách phân biệt các loại da thật qua việc xác định vết sẹo, trầy xước trên bề mặt. Điều này cũng không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, việc này sẽ làm giảm chất lượng và giá trị của sản phẩm nên các nhà sản xuất thường xử lý và loại bỏ .

phân biệt da thật
Tùy vào công nghệ xử lý da cũng như tay nghề của người thợ để cho ra bề mặt da thật khác nhau

Công nghệ giả da hiện nay có thể in lỗ chân lông, in giả các vết xước, vết sẹo lên bề mặt để trông giống với da thật nhất. Tuy nhiên, về mặt cảm quan và cảm nhận chỉ giống được từ 60-70%. Bạn nên kết hợp thêm các cách phân biệt da thật và giả da sau đây để xác định nữa nhé!

2. Kiểm tra bằng cách chạm vào sản phẩm

2.1 Sờ vào bề mặt da

Kiểm tra da thật bằng cách chạm vào sẽ cảm giác được độ mềm mịn và hơi láng từ công nghệ phủ bóng. Bạn vẫn cảm nhận được các lớp lỗ chân, vân da hơi gợn. Nếu sờ một cách chậm rãi, từ từ bạn sẽ thấy các hạt da này không đồng đều nhau..

cách phân biệt da thật và giả da
Túi da thật thường có bề mặt túi mềm, mịn và hơi đanh bởi sự đàn hồi của chất liệu

Sản phẩm giả da vẫn sẽ đem lại cảm giác mềm mịn nhưng không giống với da thật. Sự mềm mại của da thật giống như bạn đang chạm vào da người hoặc động vật vậy, sẽ có sự căng nhẹ, đàn hồi. Đồ giả da khi sờ vào cũng có độ mềm nhưng sẽ có cảm giác như vải pha bông.

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như mục đích sử dụng da của nhà sản xuất để phân biệt độ mềm. Các sản phẩm như ghế sofa, đế giày, yên cương, túi dáng hộp,… sẽ có bề mặt da cứng, cạnh da bóng, kết cấu chắc chắn.

phân biệt da thật
Quy trình tạo ra một sản phẩm bằng da thật hoàn chỉnh tốn rất nhiều công sức nên giá thành sẽ cao hơn đồ giả da

Một chiếc túi giả da chất lượng cao có giá thành ngang bằng túi da thật thì sao bạn không chọn túi xách làm từ da thật để có giá trị hơn?

Tham khảo thêm bài viết: Top 7 những mẫu túi xách đẹp không thể bỏ qua của năm 2022

2.2 Hãy thử gấp nếp da

Sản phẩm làm từ da thật thường có mép cắt hơi xù xì, còn đồ giả da sẽ “chuẩn trên từng milimet”. Cách phân biệt da thật và giả da bằng cách này cũng tùy vào sản phẩm.

Ví dụ như túi xách da, áo da, ví,.đề cao tính thẩm mỹ, nên mép cắt và đường may sẽ chỉn chu, thể hiện giá trị . Thắt lưng, yên ngựa,.. thì vết cắt của da vẫn được giữ nguyên, bạn có thể dùng cách này để phân biệt.

cách thử da thật
Cách sản phẩm thời trang như túi xách, áo khoác, ví,.. các nếp gấp, cắt được xử lý rất tinh tế và chỉn chu

Cách thử da thật là quan sát sự chuyển màu quanh nếp gấp. Da thật sẽ co giãn và dễ gấp nếp hơn giả da. Đặc biệt, bạn nên quan sát kĩ phần nếp gấp, dựa vào vân da tự nhiên, độ chuyển màu của da sẽ nhẹ nhàng và hơi nhăn. 

Khi bạn thả ra, bề mặt da sẽ giãn ra từ từ và trở về như ban đầu. Sản phẩm giả da thì nếp gấp không khác như lúc chưa gấp, nếu bề mặt chất liệu da giả quá cứng sẽ để lại một vết hằn khó phai.

3. Phân biệt bằng cách ngửi mùi da

Cách thử da thật cũng rất phổ biến đó là ngửi mùi. Da thật sẽ có mùi ngai ngái của mỡ động vật. Ngoài ra, da thật cũng có thể có mùi thơm nhẹ nếu sản phẩm sử dụng da thuộc bằng thảo mộc trong quá trình xử lý.

cách phân biệt da thật và giả da
Mỗi loại da của từng loại động vật đều có mùi đặc trưng khác nhau nhưng điểm chung là mùi ngai ngái của mỡ động vật

Đồ giả da sẽ rất khó bắt chước được về mùi của da. Bởi vì ngay từ bản chất giả da đã sử dụng hóa chất và làm từ nhựa. Nên cho dù có được tẩm mùi hoặc xịt nước hoa cũng sẽ phai theo thời gian.

Tham khảo thêm bài viết: 4 mẫu túi xách nữ đựng được giấy A4 mà bạn nên có

4. Tác động nhiệt vào chất liệu

Cách phân biệt da thật và giả da bằng cách tác động nhiệt là phương pháp được nhiều người biết đến, dễ làm và đem lại kết quả chính xác khá cao.

Sản phẩm da thật sẽ có mùi khét như thịt cháy, mực nướng hoặc tóc cháy khi đốt hoặc hơ lửa . Đồ giả da khi đốt sẽ có mùi nhựa, hóa chất, vón cục lại và có mùi hơi hắc, khó ngửi.

cách phân biệt da thật và giả da
Bạn hãy cẩn thận khi sử dụng nhiệt để thử da thật nếu không muốn làm hỏng vẻ ngoài của chúng

Tuy nhiên, da thật cũng được phân thành nhiều loại. Da loại 3 hoặc da cán cũng được coi là da thật nhưng nó được xếp vào hàng da “nhân tạo”. Cấu tạo của những loại da này sẽ là vụn da hoặc lớp trong của da kết hợp với hóa chất, keo để kết dính.

Nếu bạn đốt hoặc hơ lửa vẫn ngửi thấy mùi cháy của thịt hoặc tóc nhưng lẫn trong đó là thoang thoảng mùi nhựa thì sản phẩm này tỷ lệ cao là sử dụng da tái chế. Bạn hãy lưu ý cách thử này để tránh trường hợp nhiều cơ sở “treo đầu dê bán thịt chó” và làm mất đi giá trị của đồ da thật.

5. Kiểm tra độ thấm hút của chất liệu

Các sản phẩm làm từ da thật được ưa chuộng vì sự giãn nở của chất liệu, mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Phân biệt da thật bằng cách này được sử dụng tùy vào loại da sản xuất. Da thật thường đã được phủ qua một lớp bóng hạn chế thấm nước, tăng độ bền của sản phẩm.

da thật và giả da
Da thật có sự đàn hồi và giãn nỡ về nhiệt nên rất thoáng khí

Tuy nhiên, nếu sản phẩm da thật các loại trên dù đã được xử lý bề mặt da, tạo một bề mặt chống thấm, chống trầy vẫn có thể thấm hút. Bạn có thể thấy các nhà sản xuất da thật thường khuyến cáo bảo quản sản phẩm ở nơi thoáng khí, tránh ẩm nếu không sẽ giảm tuổi thọ da, tạo nên hiện tượng mốc, bong tróc da.

6. Vậy phải làm sao để mua được sản phẩm da thật mà không phải lăn tăn về chất lượng?

cách phân biệt da thật và giả da
Kat – thương hiệu túi da thật hàng đầu Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm và được nhiều khách hàng yêu thích

Sau khi đọc hết bài và bạn vẫn còn lăn tăn và cảm thấy sợ hãi khi không biết mình có mua trúng đồ giả da hay không thì sau đây sẽ là lời khuyên cho bạn:

  • Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là HÃY CHỌN CƠ SỞ, THƯƠNG HIỆU CỬA HÀNG SẢN XUẤT ĐỒ DA THẬT UY TÍN, CHẤT LƯỢNG.
    • Việc này sẽ giúp bạn bớt đi kha khá bước thử da. Những thương hiệu uy tín sẽ cho ra các sản phẩm đúng với giá trị, chất lượng. Ngoài ra, thông tin, xuất xứ sản phẩm được công khai rõ ràng, minh bạch.
  • Dựa vào giá cả của sản phẩm: Giá cả của đồ da thật giờ đây không quá đắt nhưng vẫn có sự chênh lệch cao hơn đồ giả da. 
  • Đồ da thật rất ít khi giảm giá: Nếu bạn thấy quảng cáo đâu đó liên tục nói về việc giảm giá hàng loạt mặt hàng thì hãy cẩn trọng. Sản phẩm da thật trải qua rất nhiều công đoạn, cần sử dụng cả người thợ thủ công tay nghề cao lẫn máy móc hiện đại. Vì vậy, giá thành cũng như giá trị sản phẩm sẽ cao hơn nhiều.

TÚI DA THẬT KAT tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng túi xách da, ví da hàng đầu Việt Nam.. Sản phẩm của Kat sử dụng 100% da thật loại 1 nguyên miếng. Các mẫu mã đa dạng và bắt kịp xu hướng đã khiến người tiêu dùng yêu thích. 

cách phân biệt da thật và giả da
Các sản phẩm từ Kat đều được sản xuất từ công nghệ hiện đại và thợ thuộc da chuyên nghiệp nhất

Bạn sẽ không cần lo lắng về chất lượng sản phẩm khi Kat luôn đảm bảo về chất liệu và dịch vụ bảo hành chất liệu da trọn đời sản phẩm. Các mẫu túi xách, balo, ví da thật của Kat đáp ứng tất cả nhu của bạn từ chất liệu, giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu.

Vừa rồi là toàn bộ chia sẻ của Kat về cách phân biệt da thật và giả da đến với bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích đến bạn khi cung cấp thông tin hữu ích để trở thành nhà tiêu dùng thông thái. Nếu bạn còn thắc mắc bất cứ điều gì về chất liệu hay túi da thật thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

Sương Lam

administrator

Bình luận

Tin liên quan